Tác hại lạm dụng protein trong dinh dưỡng thể hình

Cập nhật :18/05/2015 17:02

Protein là một trong những chất dinh dưỡng rất quan trọng, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển cơ bắp, đặc biệt là dinh dưỡng thể hình. Tuy nhiên, tác hại lạm dụng protein trong dinh dưỡng thể hình vẫn được các chuyên gia cảnh báo.

Tham khảo thêm:

Protein là gì?

Protein là một trong các loại phân tử lớn tạo nên các phân tử có tên gọi là axit amin, mỗi chuỗi protein được cấu tạo từ 20 axit amin khác nhau. Khi bạn hấp thụ protein, cơ thể bạn sẽ phân biệt các loại amino để giúp cơ thể hoạt động bình thường.

tac-hai-cua-viec-lam-dung-protein-trong-dinh-duong-the-hinh-1

Đối với dinh dưỡng thể hình, protein có tác dụng làm tăng cơ bắp, làm tăng cấu trúc mô sợ, huyết tương. Đồng thời, protein cũng giúp cơ bắp trở nên săn chắc, nở nang. Tuy nhiên, cần phải sử dụng protein với một lượng vừa đủ nhưng không được lạm dụng bởi ăn càng nhiều protein chưa chắc cơ sẽ càng to.

Tác hại lạm dụng protein trong dinh dưỡng thể hình

Nhu cầu cơ thể của những người tập thể hình thường cao hơn so với những người bình thường. Hầu hết những người tập thể hình đều sử dụng protein để tăng cơ bằng các loại thực phẩm như: thực phẩm tự nhiên, thực phẩm dinh dưỡng thể hình ( sữa tăng cân, tăng cơ, bột whey protein...). Mặc dù vậy, nếu ăn nhiều protein sẽ tác động xấu đến cơ thể và ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể bằng các cách khác nhau như: tăng cân, mỡ thừa trên cơ thể, mất nước và sự rò rỉ các chất chất quan trọng trong xương.

tac-hai-cua-viec-lam-dung-protein-trong-dinh-duong-the-hinh-2

Cụ thể tác hại của protein như sau:

- Mất nước và bệnh thận: nếu như bạn tiêu thụ quá nhiều protein sẽ khiến cho cơ thể phải bỏ nhiều sản phẩm chất thải nito được lất từ máu của bạn. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thận và gây nên nồng độ lớn lượng protein có trong nước tiểu và sỏi thận. Bên cạnh đó, có quá nhiều protein sẽ gây nên sự trao đổi chất protein trong nước và bài tiết những sản phẩm phụ và càng làm gia tăng thêm tình trạng mất nước. Vì vậy, nếu như sử dụng protein trong lúc tập thì bạn cần phải uống thật nhiều nước để hỗ trợ các hoạt động của thận.

- Sự hấp thụ canxi thấp và loãng xương: quá nhiều protein cũng có thể gây nên sự khử canxi từ xương do quá trình giải phóng axit trong cơ thể. Bên cạnh đó, do cần phải trung hòa axit nên cơ thể mỗi người cần phải giải phóng khá nhiều các chất đệm, đặc biệt là canxi phosphat. Điều này có thể làm giảm lượng canxi trong xương và làm cho nguy cơ loãng xương tăng cao.

- Bệnh tim: các chất béo không lành mạnh trong chế độ ăn uống cũng có chứa thành phần protein không lành mạnh khiến cho nguy cơ của bệnh tim ngày càng tăng cao hơn. Cũng có một số nghiên cứu đã chỉ ra, so với lượng protein động vật thì protein trong thực vật bao giờ cũng tốt hơn.

- Thiếu hụt dinh dưỡng: một số người tập thể hình thường chỉ ăn protein, trong thực đơn dinh dưỡng thể hình của họ không hề có chứa tinh bột và chất béo. Nguyên nhân là do họ nghĩ rằng, protein giúp cho họ có thể tăng cơ bắp và giảm mỡ nhanh hơn. Tuy nhiên, các hoạt chất này lại hoạt động cùng nhau để giúp sức khỏe tốt hơn.

- Giảm chức năng gan và não: sử dụng quá mức lượng protein sẽ gây tác hại trực tiếp đến gan, não và hệ thần kinh. Cơ thể có thể sản xuất một lượng acmino làm tổn thương gan trực tiếp khi ăn quá nhiều protein. Vì thế, nếu ăn protein trong thời gian quá dài sẽ khiến cho gan hoạt động quá mức và làm tăng nguy cơ các chất độc hại trong máu. Qua đó có thể làm suy giảm một bộ phận chức năng của não và hệ thần kinh.

- Làm tăng cao lượng cholesterol: một số loại thực phẩm dinh dưỡng thể hình được làm từ nguồn protein động vật nên có chứa rất nhiều cholesterol. Điều này khiến cho bệnh xơ cứng động mạch tăng cao. Nghiêm trọng hơn cả là có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng như đột quỵ và đau tim.

Bổ sung protein như thế nào là đủ?

Để mang lại những lợi ích dinh dưỡng thể hình cao, bạn cần phải tiêu thụ đầy đủ các loại protein động vật và thực vật. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng các loại thành phần protein động vật vì trong các loại protein này có chứa các loại ure, axit uric hoặc những sản phẩm nhiều nito.

Bổ sung protein ở mức 30/70 ( protein động vật: 30% và protein thực vật 70%). Nếu như bạn đang thực hiện chế độ dinh dưỡng thể hình thì nên lựa chọn các sản phẩm bột whey protein cao cấp hơn vì chúng không chứa các thành phần có hại và không có nhiều các sản phẩm phụ.

Như vậy, một chế độ dinh dưỡng thể hình hợp lý, cân bằng cùng với chế độ protein đúng cách sẽ giúp bạn mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, bạn cũng không nên vì những tác hại trên mà cắt giảm quá nhiều lượng protein của bạn trong chế độ dinh dưỡng.

Liên hệ để được tư vấn miễn phí tại hotline: 0965.69.63.64 - +84 4 66 849 833.

banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner quang cao yen sao banner nhan sam han quoc

Đánh giá sản phẩm

Họ tên:
Nội dung:

Chia sẻ tin tức với bạn bè

Sử dụng Whey protein như thế nào là tốt nhất?

Whey protein là một trong những loại thực phẩm có khả năng mang đến cho bạn nhiều protein nhất. Whey protein có ten gọi chung là thực phẩm dinh dưỡng hoặc thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cơ cho người tập thể hình

Cách chọn nhân sâm ngâm rượu sao cho phù hợp

Cách chọn nhân sâm ngâm rượu như thế nào? Trong những năm gần đây, cao hồng sâm hàn quốc chính hãng được rất nhiều người người sử dụng để bồi bổ sức khỏe,

Tư vấn

Sử dụng Whey protein như thế nào là tốt nhất?

Whey protein là một trong những loại thực phẩm có khả năng mang đến cho bạn nhiều protein nhất. Whey protein có ten gọi chung là thực phẩm dinh dưỡng hoặc thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cơ cho người tập thể hình

Xem tiếp...

Tăng cơ bắp hiệu quả với Whey Gold Standard

Whey Gold Standard là một trong những dòng sản phẩm thuộc dòng whey protein, mang lại khá nhiều tác dụng trong việc kích thích sự tăng trưởng cơ bắp, cơ nạc. Đồng thời, sản phẩm này còn rất hiệu quả trong việc bổ sung sự thiếu hụt của protein trong quá trình luyện tập giúp tái tạo và phục hồi cơ bắp sau luyện tập,chống đau mỏi cơ

Xem tiếp...

Yến sào Khánh Hòa tốt cho phụ nữ mang thai

Tác dụng của yến sào đối với phụ nữ mang thai như thế nào? Trong quá trình mang thai, cần bổ sung những dưỡng chất cần thiết để cả mẹ và bé phát triển khỏe mạnh. Từ lâu, yến sào đã được biết đến có công dụng rất tốt cho phụ nữ mang thai, giúp mẹ khỏe con thông minh. Tại sao có hiệu quả đến vậy, cách dùng yến sào với phụ nữ mang thai như thế nào hiệu quả nhất?

Xem tiếp...

Nhung hươu có tác dụng gì?

Nhung hươu có tác dụng gì?

Xem tiếp...

Công ty TNHH Onplaza Việt Pháp - Mã số KD: 0105566586, Ngày cấp: 02/06/2014, Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Giấy phép ATVSCS: 747/2014/ATTP-CNDK

Website đang chạy thử nghiệm và chờ cấp phép của BVH - BTTT

Những thông tin trên trang web chỉ mang tính chất tham khảo. Cần thêm thông tin ý kiến của thầy thuốc

Copyright © 1992 - 2014. - onplaza.vn - All rights reserved. SEM by Hai Chu