Cách chưng yến? Những lưu ý quan trọng để giữ lại chất dinh dưỡng

- Dược liệu
Cách chưng yến? Những lưu ý quan trọng để giữ lại chất dinh dưỡng

Yến sào được xem là một trong loại thực phẩm “kim cương” bồi bổ cho sức khỏe con người. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chưng yến đúng cách để giữ trọn nguồn dinh dưỡng trong yến. 

Bài viết dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ đến bạn cách chưng yến và những lưu ý quan trọng khi chưng yến để giữ lại chất dinh dưỡng trong yến. Bạn đừng bỏ qua nhé!

CÁC CÁCH CHƯNG YẾN ĐÚNG CÁCH

Hiện nay, chưng tổ yến là cách đơn giản nhất để giữ lại được nguồn dinh dưỡng có trong yến. Bạn có thể chưng yến theo các cách sau:

Cách chưng yến đúng cách giữ trọn giá trị dinh dưỡng

Cách chưng yến đúng cách giữ trọn giá trị dinh dưỡng

 

Cách chưng yến bằng nồi điện chuyên dụng

Chưng yến bằng nồi điện chuyên dụng mang đến sự đơn giản và nhanh chóng, đặc biệt thích hợp cho những người bận rộn.

Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng mua nồi chưng tổ yến tại các đơn vị phân phối yến lớn hoặc có thể đặt mua ngay trên mạng. 

Với nồi điện chuyên dụng, bạn có thể chưng tổ yến theo các bước sau:

  • Bước 1: sử dụng từ 3 - 5 gam yến/lần chưng. Nếu không ước lượng được chính xác, bạn có thể dùng cân điện tử để cân yến.
  • Bước 2: Sau khi sơ chế yến, bạn cho yến ra bát hoặc thố, đổ thêm nước lọc vào sao cho nước vừa ngập hết yến.
  • Bước 3: Đổ nước vào nồi điện, sao cho nước ngập đến mức 3.5h – 5h trong rồi đặt bát đựng yến vào
  • Bước 4: hẹn giờ chưng yến từ 45 phút đến 1,5h
  • Bước 5: Sau 40 phút nước bắt đầu sôi, bạn tiếp tục chưng yến thêm 25 phút nữa để yến chín.
  • Bước 6: Tiếp theo cho đường phèn tán nhuyễn vào bát yến. Lưu ý nên cho đường trước khi lấy yến ra khỏi nồi 5 phút.

 

Chưng yến bằng bếp ga, chảo

Ngoài sử dụng nồi điện chuyên dụng để chưng yến, bạn có thể chưng yến bằng bếp gas hoặc chảo.

Các bước chưng yến đúng cách bằng bếp gas hoặc chảo như sau:

  • Bước 1: Sau khi đã sơ chế yến, bạn cho yến vào bát, chén hoặc thố trộn đường phèn đã tán nhuyễn và đổ thêm nước lọc sao cho ngập tổ yến.
  • Bước 2: Sử dụng nồi hoặc chảo đặt lên bếp ga, sau đó đặt bát yến vào và đổ nước ngập đến ⅓ bát đựng yến.
  • Bước 3: Đậy nắp nồi hoặc chảo và đun với lửa to đến khi nước sôi thì cho nhỏ lửa.
  • Bước 4: Đun tiếp thêm từ 25 - 30 phút là có thể tắt bếp và sử dụng thành phẩm.

 

Cách chưng tổ yến đường phèn

Chuẩn bị: 5 gam yến xào đã tinh chế hoặc 20 gam yến tươi, đường phèn, gừng

Cách chưng tổ yến đường phèn

Cách chưng tổ yến đường phèn


Thực hiện: 

  • Bước 1: cho yến đã ngâm mềm vào bát, chén hoặc thố, thêm nước cho ngập tổ yến rồi đậy nắp lại.
  • Bước 2: cho bát yến vào trong nồi và tiến hành chưng cách thủy. 
  • Bước 3: khi quan sát thấy nước bắt đầu sôi thì hạ nhỏ lửa để tránh nước bên ngoài tràn vào bên trong bát yến. Lưu ý: nhiệt độ chưng không quá 85 °, bởi nếu chưng yến ở nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của yến.
  • Bước 4: sau khi nước sôi, bạn tiếp tục chưng yến ở nhiệt độ thấp khoảng 20 - 25 phút, thì cho thêm đường phèn đã tán nhuyễn vào bát yến và thêm vài lát gừng mỏng để giúp khử mùi tanh của yến. Sau đó, đun thêm 5 phút thì tắt bếp và sử dụng thành phẩm.

 

Cách chưng tổ yến với hạt sen và lá dứa

Chuẩn bị: 5g yến đã tinh chế hoặc 20 gam yến tươi, 30 gam hạt sen đã tách tâm, lá dứa, đường phèn

Cách chưng tổ yến hạt sen, lá dứa

Cách chưng tổ yến hạt sen, lá dứa


Thực hiện:

  • Bước 1: Đun hạt sen đến khi chín.
  • Bước 2: tổ yến mang chưng cách thủy khoảng 20 - 25 phút, thì cho hạt sen đã chín vào chưng cùng với yến
  • Bước 3: sau khi yến và hạt sen đã chín, cho thêm lá dứa và đường phèn đã tán nhuyễn vào bát yến để tạo vị. Đun thêm 5 phút thì tắt bếp và sử dụng thành phẩm.

 

Cách chưng tổ yến đường phèn cùng táo đỏ, hạt chia 

Chuẩn bị: 5g yến đã tinh chế hoặc 20 gam yến tươi, hạt chia, táo đỏ khô, đường phèn

Cách chưng tổ yến đường phèn cùng táo đỏ, hạt chia

Cách chưng tổ yến đường phèn cùng táo đỏ, hạt chia


Thực hiện:

  • Bước 1: sau khi sơ chế tổ yến, bạn tiến hành chưng cách thủy. 
  • Bước 2: sau khi chưng yến được 10 phút (tính từ thời điểm nước sôi), bạn cho thêm táo đỏ vào chưng cùng với yến.
  • Bước 3: đun tiếp 10 phút thì cho thêm hạt chia và đường phèn.
  • Bước 4: đun thêm 5 phút thì tắt bếp và sử dụng thành phẩm


LIỀU LƯỢNG SỬ DỤNG YẾN CHO TỪNG ĐỐI TƯỢNG

Tùy theo từng độ tuổi và sức khỏe mà liều lượng khuyến cáo sử dụng yến sẽ có sự khác nhau. Cụ thể như sau:

 

Đối với trẻ em

  • Với trẻ em dưới 1 tuổi

Chỉ sử dụng yến sào cho bé có sức đề kháng kém, hay dùng kháng sinh hoặc hay đau ốm.

Chỉ cho trẻ ăn tổ yến khi trẻ ngoài 7 tháng tuổi, tuy nhiên cần xay nhuyễn và chế biến kỹ. 

Lúc bắt đầu cho trẻ ăn yến, cần cho trẻ thử chút nước yến. Nếu trẻ bị dị ứng, nên ngừng và không cho trẻ tiếp tục sử dụng.

Liều dùng khuyến cáo:

Thích hợp cho trẻ dưới 1 tuổi là từ 0,5 - 1 gam yến khô/ lần ăn. Lưu ý: có thể cho trẻ ăn hằng ngày hoặc cách ngày tùy theo mức độ cần bổ sung dinh dưỡng của trẻ

Liều lượng chưng yến sào thích hợp cho từng độ tuổi

Liều lượng chưng yến sào thích hợp cho từng độ tuổi

 

  • Với trẻ em từ 1 - 3 tuổi

Trẻ trong độ tuổi này có thể dùng yến xào, tuy nhiên bạn cũng nên cho trẻ thử từ từ trước bằng cách xay yến sào và trộn chung với sữa cho trẻ uống. Trẻ sử dụng yến sào thường xuyên sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, giúp trẻ chống lại các bệnh về đường hô hấp và giúp trẻ ngủ ngon hơn. 

Liều dùng khuyến cáo:

Tháng thứ nhất: có thể cho trẻ dùng hằng ngày, mỗi ngày ¼ chén

Tháng thứ hai trở đi: Cách 2 ngày sử dụng 1 lần, mỗi lần sử dụng ¼ chén

 

  • Với trẻ từ 3 - 10 tuổi

Trong giai đoạn này, sử dụng yến sào sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, là nguồn dinh dưỡng dồi dào giúp trẻ phòng các bệnh về cảm lạnh thông thường,  cúm và một số bệnh nặng hơn.

Liều dùng khuyến cáo:

Tháng thứ nhất: có thể cho trẻ dùng hằng ngày, mỗi ngày ½ chén

Tháng thứ hai: Cách 2 ngày sử dụng 1 lần, mỗi lần sử dụng ½ chén

Tháng thứ ba trở đi: Cách 3 ngày sử dụng 1 lần, mỗi lần sử dụng ½ chén

 

Đối với phụ nữ đang mang thai

Đối với phụ nữ đang mang thai, yến sào sẽ giúp bổ sung năng lượng cho cả mẹ và thai nhi. Đồng thời giúp tăng cường sức khỏe, giúp mẹ hồi phục nhanh hơn sau khi sinh con.

Liều dùng khuyến cáo:

Bầu từ tháng thứ 4: Có thể sử dụng yến hằng ngày, mỗi ngày 1 chén

Bầu từ tháng thứ 5 - 6 tháng sau khi sinh: Nên dùng cách 2 ngày 1 lần, mỗi ngày dùng 1 chén.

Từ tháng thứ 7 sau sinh trở đi: Nên dùng cách 3 ngày 1 lần, mỗi lần sử dụng 1 chén.

 

Đối với người già

Trong yến sào có rất nhiều nguyên tố vi lượng giúp bồi bổ sức khỏe người già. Yến sào còn chứa hàm lượng canxi và lượng sắt cao cũng như chứa các nguyên tố tốt cho hệ thần kinh, trí nhớ, giúp ngủ ngon hơn, như đồng, kẽm, mangan, brôm. Đặc biệt trong yến sào có chứa nhiều crome, giúp kích thích tiêu hóa.

Liều dùng:

Tháng thứ nhất: Có thể dùng hằng ngày, mỗi ngày sử dụng 1 chén

Tháng thứ hai: Nên dùng cách 2 ngày 1 lần, mỗi ngày sử dụng 1 chén

Tháng thứ ba trở đi: Nên dùng cách 3 ngày 1 lần, mỗi lần sử dụng 1 chén.

 

Liều lượng sử dụng yến sào cho người bệnh

Sử dụng yến sào cho người bệnh, đặc biệt sau phẫu thuật sẽ giúp hồi phục sức khỏe nhanh hơn.

Liều dùng:

Tháng thứ nhất: Có thể dùng hằng ngày, mỗi ngày sử dụng 1 chén

Tháng thứ hai: Nên dùng cách 2 ngày 1 lần, mỗi ngày sử dụng 1 chén

Tháng thứ ba trở đi: Nên dùng cách 3 ngày 1 lần, mỗi ngày sử dụng 1 chén

 

NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG YẾN

  • Lựa chọn nồi chưng yến cũng là một lưu ý quan trọng giúp giữ chọn các chất dinh dưỡng có trong yến. Do đó, bạn nên tham khảo các loại nồi chưng yến chuyên dụng có trên thị trường hoặc có thể liên hệ với ONPLAZA để được tư vấn loại nồi chưng phù hợp. 
  • Bên cạnh đó, không nên chưng yến quá nhiều trong một lần, thông thường từ 3 - 5 gam là đủ.
  • Khi chưng yến, nên cho lượng nước vừa đủ, không nên cho quá nhiều, tối đa chỉ ⅔ chiều cao của bát yến để tránh khi sôi nước trào ra khiến dưỡng chất trôi đi mất
  • Không chưng yến quá lâu, với yến đảo chỉ chưng từ 40 - 45 phút, yến huyết, yến hồng, từ 50 - 60 phút và yến nhà từ 20 - 30 phút
  • Tổ yến chưng đường phèn là cách sử dụng yến mang lại nhiều giá trị dưỡng chất cao nhất. Tuy nhiên không nên cho quá nhiều đường phèn sẽ khiến giảm đi giá trị dinh dưỡng của yến.
  • Với bất kỳ các món ăn như yến hầm bồ câu, yến hầm thịt gà, yến nấu cháo, bạn nên chưng yến riêng rồi mới trộn cùng món ăn để bảo toàn được chất dinh dưỡng. Lưu ý nếu không muốn mất thời gian chưng yến, có thể cho yến vào cùng món ăn sau khi đã nấu gần chín và chỉ đun thêm khoảng 20 phút là tắt bếp.

Những sai lầm phổ biến khi chưng yến

Những sai lầm phổ biến khi chứng kiến dưới đây không chỉ là mất đi hương vị của món ăn mà con vừa không giữ được các dinh dưỡng có trong yến. Cụ thể như sau:

  • Chưng yến quá lâu trên 30 phút: thời gian chưng yến quá lâu sẽ khiến yến bị nhão, mất đi vị ngon và các chất dinh dưỡng ở trong yến.
  • Chưng yến ở nhiệt độ trên 100 °, với lửa to. 
  • Chưng yến cùng lúc với các nguyên liệu khác như táo tàu, hạt sen, hạt chia,... Cách chưng yến đúng đó là chưng riêng yến, sau khoảng 10 phút (tính từ thời điểm nước sôi) mới cho các loại khác vào chưng cùng. 
  • Chưng yến trong nồi chuyên dụng KHÔNG HẸN GIỜ.
  • Không bảo quản lạnh yến đã chưng khiến yến mất vị và dễ bị hỏng. 

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn cách chưng yến cũng như những lưu ý quan trọng để đảm bảo các chất dinh dưỡng có trong yến không bị mất đi khi chưng. Tuy nhiên, để có được một bát yến chưng chất lượng, bạn cần chọn đúng địa chỉ mua yến chính hãng, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại những cơ sở uy tín.

Onplaza - địa chỉ uy tín cung cấp các loại yến sào và các thành phẩm đã chế biến từ yến đảm bảo chất lượng và giá thành. 

Nếu bạn có nhu cầu mua tổ yến, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được báo giá chính xác nhất.


About
Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Cách chưng yến? Những lưu ý quan trọng để giữ lại chất dinh dưỡng

Quản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Nhấn vào đây để đánh giá
Hỗ trợ 24/7
Bảo mật thanh toán
0.09454 sec| 1645.727 kb